THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

Chợ phiên Bắc Hà và những nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc của vùng núi cao

bởi Green Iteams Admin

Là một trong 10 phiên chợ nổi tiếng ở Đông Nam Á được bình chọn trên tạp chí Serendib của Srilanka, chợ phiên Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là một trong những điểm đến hiếm hoi còn giữ được bản sắc dân tộc, nét riêng độc đáo của các phiên chợ xưa và không bị du lịch hoá hay thương mại hoá. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những nét văn hoá độc đáo của phiên chợ vùng núi nơi đây.

Tuần nào cũng vậy, từng đoàn người lại kéo nhau về thị trấn Bắc Hà họp chợ và dần trở thành một nét văn hóa dân tộc không thể thiếu của người dân nơi đây. Phiên chợ Bắc Hà luôn góp mặt trong những chuyến hành trình du lịch đến Lào Cai hay Sapa. Chợ thường họp vào chủ nhật hàng tuần tại trung tâm thị trấn Bắc Hà, cách thành phố Lào Cai khoảng 60km. Phiên chợ này nổi tiếng về quy mô lớn nhất khu vực vùng cao biên giới.

1, Hành trình khám phá chợ phiên Bắc Hà

Bạn có thể mua vé tàu hỏa hoặc tự túc bằng xe ô tô đi từ Hà Nội vào tối thứ 7 để đến chợ vì phiên chợ này chỉ diễn ra vào sáng chủ nhật hàng tuần. Nếu bạn đi từ Hà Nội, bạn sẽ mất chừng 7 tiếng mới đến được tỉnh Lào Cai. Từ đây trung tâm Lào Cai, bạn đi tiếp sẽ đến Thị trấn Bắc Hà.

Trên đường đến với phiên chợ Bắc Hà, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những dãy núi, thửa ruộng bậc thang thấp thoáng trong sương sớm. Ngoài ra, chợ phiên sẽ họp rất sớm, từ sáng sớm, bạn sẽ thấy trên dọc đường đi lên chợ Bắc Hà có nhiều đồng bào dân tộc trong trang phục truyền thống với gùi hàng hóa sau lưng hoặc dắt trâu, ngựa, dê… hối hả để lên chợ bán.

2, Những mặt hàng bày bán tại chợ phiên Bắc Hà

2.1, Khu vực hàng thổ cẩm  

Đây là khu vực lớn và nổi bật nhất cả phiên chợ, khu chợ thổ cẩm bày bán các món đồ thổ cẩm do chính tay người dân tộc nơi đây thêu, dệt thủ công. Tại đây, bạn cũng sẽ lựa chọn được vài bộ váy áo, khăn,...  nhỏ xinh, màu sắc rực rỡ được bày bán tại các gian hàng. Hoặc bạn cũng có thể sắm cho mình vài phụ kiện như: vòng, nhẫn, kiềng, … có họa tiết mang đậm chất núi rừng.

2.2, Khu vực hàng rau quả xanh

Bạn sẽ tìm thấy một khu vực buôn bán tấp nập những mặt hàng rau, củ quả xanh rất hấp dẫn như ớt đỏ tươi, rau xanh mướt, sáp ong vàng nghệ,... được bày bán bắt mắt tại đây.

Đến đây bạn có thể khám phá những rau củ quả tươi xanh mà còn nhiều món mới lạ mà có thể trước đây bạn chưa biết đến.

2.3, Khu vực buôn bán động vật

Chợ phiên Bắc Hà còn là khu chợ duy nhất trên cả nước có cả một khu vực dành riêng chỉ để buôn bán ngựa với quy mô rất lớn lên đến hàng trăm con. Ngoài ra, ở đây còn có một khu vực với các giống chó quý vùng cao là khu vực được các bạn trẻ yêu thích thú cưng ưa chuộng ở phiên chợ. Bên cạnh đó, phiên chợ còn có một khu vực dành cho việc bày bán chim Bắc Hà với rất nhiều giống chim quý hiếm.

 

2.4, Khu vực buôn bán thảo dược, cây thuốc quý

Phiên chợ cũng dành ra một khu vực nhỏ dành cho các đồng bào dân tộc buôn bán các loại cây thuốc như tam thất, ba kích, hà thủ ô... Những loại thảo dược, thuốc quý này được người dân địa phương thu hoạch từ khắp nơi trong vùng rồi mang lên chợ phiên bán. Vì thế, bạn cũng có thể tìm mua các thảo dược này để sử dụng hoặc làm quà tặng bạn bè, gia đình. 

2.5, Khu hàng ẩm thực

Ngoài khu vực dùng để trao đổi hàng hoá, buôn bán thì chợ còn được chia thành một khu vực rộng lớn khác dành cho việc ăn uống. Đến với Bắc Hà, nhất định phải thưởng thức món đặc sản “Thắng cố”, một món ăn truyền thống của người Mông.

Thắng cố được chế biến chủ yếu từ nội tạng của con ngựa cùng với một chút gia vị của một số loại lá cây đặc trưng của vùng núi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn thưởng thức các món ăn đặc sản khác như: bột ngô non hấp, thịt lợn đen, phở chua, thịt gà đen…

 

Trong xu hướng thương mại hóa các chợ vùng cao thì chợ phiên Bắc Hà chính là một trong những ngôi chợ hiếm hoi còn giữ được bản sắc riêng, độc đáo của các phiên chợ xưa. Chợ Bắc Hà không diễn ra tình trạng mời chào, chèo kéo mua hàng mà thay vào đó chính là những gương mặt chất phác, mộc mạc của người dân địa phương. Hiện nay, chợ phiên Bắc Hà vẫn ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, láng giềng gần xa.

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG