THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

Đến Hà Tĩnh nhất định phải leo núi Hồng Lĩnh ngắm dòng sông La

bởi Green Iteams Admin

Núi Hồng Lĩnh là ngọn núi nổi tiếng nhất ở Hà Tĩnh, từng được xếp vào danh sách 21 danh thắng của nước Nam xưa. Ai đã một lần đến Hà Tĩnh thì chắc hẳn sẽ không thể không đến thăm núi Hồng Lĩnh - ngọn núi đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đi vào những bài thơ, câu hát và là niềm tự hảo của người Hà Tĩnh. Đến núi Hồng Lĩnh không chỉ để hành hương, mà còn để du ngoạn, ngắm cảnh, tận hưởng khung cảnh núi rừng thiên nhiên thanh mát và yên bình.

Núi Hồng Lĩnh (tên Nôm là Ngàn Hống hay Rú Hống, cũng đọc là Hống, tên chữ là Hồng Sơn (núi Hồng) hay Hồng Lĩnh) thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có biệt hiệu là: Hoan Châu Đệ Nhất Danh Thắng. Theo người dân địa phương, Hồng Lĩnh gồm có 3 nhóm núi: Đụn Ngăn, Thiên Tượng và Eo Bầu cùng hệ thống một loạt các hang động, khe suối. Có những hang động khá nổi tiếng thường hay được nhắc đến như Hàm Rồng, Chẻ Hai, Đá Hang…

1, Truyền thuyết về núi Hồng Lĩnh

Tương truyền từ xa xưa kể rằng, có hai người khổng lồ là Ông Đùng và Bà Đùng nhiều lần giúp đỡ dân trong vùng. Ông Đùng rất thích bà Đùng nên một hôm sớm tinh mơ đến ngỏ ý. Bà Đùng nói trước khi gà gáy ngày mai ông Đùng phải xếp được 100 ngọn núi thì bà Đùng đồng ý làm vợ. Vậy là ông Đùng một mình cặm cụi kéo núi xếp lại. Lúc xếp được 99 ngọn núi thì cũng lúc bà Đùng tỉnh dậy, thấy ông Đùng đang xếp núi nên đùa cho vui bằng việc giả tiếng gà gáy. Ông Đùng đang di chuyển một ngọn núi về cho tròn 100 thì đến bên bờ bắc sông Lam nghe thấy gà gáy tưởng thật, nên đứng dậy phủi tay mà đi. Do đó mà núi Hồng Lĩnh có 99 ngọn, còn một ngọn bị ông Đùng bỏ lại chính là Rú Rum (Lam Thành) ở bờ bắc sông Lam.

Cũng có truyền thuyết kể lại rằng khi xưa Dương Vương mở nước tới đây, ông thưởng ngoạn phong cảnh và quyết định chọn Hồng Lĩnh làm kinh đô. Ông kết duyên cùng với Thân Long và hạ sinh ra Long Vương (Lạc Long Quân).

Một truyền thuyết khác kể rằng, vua Sở Trang Vương ở Trung Quốc có ba công chúa là: Diệu Ân, Diệu Duyên và Diệu Thiện. Khi họ trưởng thành, theo ý Vua cha, hai Công chúa lớn đi lấy chồng, là những quan lớn trong triều đình. Nhà vua dự định, gả công chúa út Diệu Thiện cho một viên quan võ. Nhưng gặp phải ông quan ngang tàng, độc ác, chuyên ức hiếp dân lành, công chúa Diệu Thiện không tuân lệnh, bị vua cha ruồng rẫy, phẫn chí, nàng bỏ Hoàng cung đi ẩn mình nơi cửa Phật.

Viên quan võ theo lệnh Vua đã cho người truy tìm tới nơi ở của nàng và phóng hỏa đốt chùa. Nhưng ni cô Diệu Thiện, đã được Đức Phật che chở. Phật sai Bạch Hổ đưa nàng sang trốn ở xứ Việt Thường Thị. Đến một hang động, trên một trong 99 đỉnh núi Hồng hoang vu, hiểm trở, đường lên quanh co, qua đèo cao, suối sâu, nàng ở lại dựng am tu hành. Ni cô Diệu Thiện từ tâm quảng đại, linh cảm, đại từ, đại bi nổi tiếng khắp vùng. Chẳng bao lâu sau đó, ni cô đắc đạo thành Phật. Từ đó, cứ mỗi độ xuân về, dân khắp cả nước đổ về núi Hồng, tới Am thánh mẫu cầu tự, cầu phúc, cầu an, giải hạn.

2, Vẻ đẹp của núi Hồng Lĩnh

Núi Hồng có 99 đỉnh, mỗi đỉnh có những cái tên gắn với hình thù, dáng núi như Thiên Tượng (voi trời), Ngũ Mã (5 ngựa), Sư Tử, Hàm Rồng..., hoặc có đỉnh được đặt tên theo truyền thuyết cổ tích, theo danh nhân như Rú Cơm, Rú Cà, Hương Tích, Lão Quân, Trần Soa, Liệt Sơn...

Trong núi, có nhiều hang động như: động 12 cửa, động Chẻ Hai, động Đá Hang, động Hàm Rồng. Có đến 26 khe suối, chảy từ trong núi ra và ngày nay, có hàng mấy chục đập nước ở chân Hồng Lĩnh, một số ao hồ ở lưng núi và chân núi như Bàu Tiên, Vực Nguyệt, ao Núi Lân, bàu Mỹ Dương.

Hồng Lĩnh còn có nhiều khe suối nông, cũng không lớn lắm nhưng có điều kỳ lạ là quanh năm không bao giờ cạn nước, 4 mùa thì mùa nào mùa ấy nước suối cũng trong xanh. Có đến 26 khe suối chảy từ trong núi ra và ngày nay có hàng mấy chục đập nước ở chân núi Hồng Lĩnh, một số ao hồ ở lưng núi và chân núi như Bàu Tiên, Vực Nguyệt, Ao Núi Lân, Bàu Mỹ Dương.

3, Các di sản văn hóa - lịch sử ở núi Hồng Lĩnh

Trên núi Hồng Lĩnh có rất nhiều những di tích lịch sử văn hóa vô giá như:

  • Đỉnh Tháp Cờ, nơi hoàng tử, con Mai Thúc Loan xây căn cứ
  • Núi Lầu có hành cung của Lý Thánh Tông
  • Lũy Đá của Ngô Quảng nổi lên thời kỳ chống Pháp

Nơi đây còn có khoảng 100 ngôi chùa và đền miếu, có những ngôi chùa rất cổ như:

  • Chùa Hương Tích gắn liền với truyền thuyết công chúa Diệu Thiện tu hành. Quần thể chùa Hương ở Hà Tĩnh gồm có thượng điện (chùa chính), đền Thiên Vương và am Thánh Mẫu. Ngoài ra chùa còn có những cảnh đẹp liên kết: động Tiên Nữ 36 cửa vào ra, am Phun Mây, suối Tiên tắm... và luôn tịnh yên giữa rì rào gió lá rừng trúc, rừng thông cùng tiếng thác đổ trầm đều từ bốn phía trên đỉnh núi.
  • Chùa Chân Tiên, nơi vẫn còn dấu chân người và chân ngựa trên tảng đá (gắn với truyền thuyết Tiên giáng trần).
  • Cụm Quần thể di tích lịch sử văn hóa Tiên Sơn: Chùa Tiên Sơn,Đền Thánh, Miếu Bà Chúa kho, Đền Tiên,Tứ phủ Trần Triều,Tam tòa thánh mẫu. Lễ hội Tiên Sơn khai hội vào ngày 15/tháng giêng âm lịch.

4, Những lễ hội truyền thống

  • Lễ hội chùa Hương Tích ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc. Chùa được xây dựng đời nhà Trần, thờ Phật và con gái vua Sở Trang Vương. Hàng năm cứ đến ngày 18/2 âm lịch, nhân dân ở khắp mọi nơi đến hội chùa cúng Phật, cầu yên và thăm cảnh đẹp của chùa.
  • Lễ hội chùa Chân Tiên ở xã Thịnh Lộc - Can Lộc được tổ chức vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm.
  • Lễ hội Đua thuyền Truyền thống đầu xuân 03 04 Tết Nguyên Đán ở Trung Lương
  • Lễ hội Văn Hóa Tiên Sơn suốt tháng giêng hàng Năm
  • Lễ hội: Đền cả (Dinh Đô Quan Hoàng mười). Được xây dựng vào năm 1060 thời nhà Lý vua Lý Thánh Tông về sau được trùng tu bởi thời nhà Lê bởi vua Lê Ý Tông 1726 và đến triều nhà Nguyễn 1427

Hồng Lĩnh ngày nay vẫn sừng sững uy nghi như hàng triệu năm trước, trấn giữ phong ba cho vùng đất Hà Tĩnh. Đến với danh thắng núi Hồng Lĩnh, bạn sẽ được trải nghiệm khám phá một vùng đất có nhiều cảnh đẹp, di tích văn hóa lâu đời, chắc chắn sẽ để lại cho bạn những ấn tượng sâu sắc.

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG