THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

LỰA CHỌN TRANG PHỤC PHÙ HỢP KHI ĐI LEO NÚI, DÃ NGOẠI

bởi Green Iteams Admin

“Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo không phù hợp” là câu nói mà bất kì dân leo núi chuyên nghiệp nào đều biết. Không chỉ đi leo núi, dù là đi du lịch theo kiểu nào thì việc hiểu biết, lựa chọn và chuẩn bị tư trang là vô cùng quan trọng.

Những lưu ý căn bản đầu tiên đó là không mặc quần jeans, áo cotton vì vải cotton giữ nước sẽ khiến bạn càng thấy nóng khi oi ả và lạnh hơn khi trời giá rét. Đồ lót có chất liệu polyester hay sợi merino với khả năng điều tiết độ ẩm tốt nên phù hợp với các loại quần áo. Quần cần thoải mái, chắc chắn để dễ leo trèo, luồn lách, hạn chế rách, xước khi quệt phải đá hay cành cây nhọn. Một chiếc áo khoác ấm bằng nỉ khi trời lạnh, áo chống thấm đi mưa, mũ lưỡi trai và một đôi giày chắc chắn, chống nước.

1, Chuẩn bị căn bản

Để có một chuyến đi thoải mái, an toàn, bạn cần chuẩn bị sẵn những thứ sau:

Chọn trang phục có nhiều lớp: Là chiến lược hoàn hảo được rất nhiều người kiểm nghiệm. Với kiểu trang phục này mỗi lớp quần áo sẽ có 1 chức năng, bạn chỉ cần mặc thêm hoặc cởi bớt để thích ứng với thay đổi của môi trường, thời tiết.

Các vấn đề dự phòng: Các trang bị mà bạn mang theo sẽ quyết định tới sức khỏe và sự an toàn suốt chuyến hành trình của bạn. Cần mang theo đồ dự phòng trong trường hợp phát sinh bất khả kháng như lạc đường, mất dấu, phải ở lại qua đêm hay gọi hỗ trợ. Nên mang theo bật lửa, dao, đồ nấu ăn gọn nhẹ, thuốc, pháo sáng, la bàn hay bộ đàm…

Đi leo núi thì ưu tiên chức năng chứ không phải là đẹp: Bạn nên nhớ sức khỏe và sự thoải mái, an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu. Đừng quá coi trọng thời trang để sống dở chết dở trong cuộc hành trình. Đi leo núi thì đừng mặc đồ bó ít co giãn, cũng không nên mặc đồ ngắn, đồ sang chảnh, sành điệu làm gì.

Chọn đồ đa năng và càng nhẹ càng tốt: Chuẩn bị đồ leo núi bạn sẽ phải đeo một balo khá nặng bao gồm đồ dùng thiết yếu, lều chõng, đồ nấu ăn, lương thực, đồ bảo hộ. Chính vì vậy nên sử dụng đồ đa năng, gấp gọn, mỏng nhẹ nhưng vẫn bền bỉ dẻo dai, hữu ích. Khi đi leo núi đã mệt mà còn phải vác hàng chục kg trên vai thì bạn sẽ vô cùng mệt mỏi. Tốt nhất là đi theo nhóm để phân chia nhiệm vụ mang đồ, tuy nhiên nếu có thể bản thân nên cố gắng mang đủ đồ cơ bản vì nếu chẳng may bị lạc thì còn có đủ đồ để tạm sinh tồn chờ cứu viện.

Giày leo núi là ưu tiên hàng đầu: Giày là vật dụng quan trọng nhất khi đi bộ đường mòn. Một đôi giày nhẹ nhàng, bền bỉ, thoải mái, dễ chịu, có thể chống va đập, chống nước là lựa chọn không thể thiếu.

2, Chuẩn bị chọn trang phục leo núi

Các lớp trang phục phải có chức năng riêng, chủ yếu là các loại cơ bản sau:

Hút ẩm: Là loại mặc trong cùng, có tác dụng kéo độ ẩm ra bề mặt ngoài của vải, giúp bạn đổ mồ hôi mà không ướt hoặc lạnh.

Cách nhiệt: Thường mặc lớp tiếp theo, cách nhiệt sẽ giúp giữ ấm, giữ nhiệt hoặc hạn chế nhiệt ra vào.

Chống thấm, chống gió: Thường ở lớp ngoài giúp nước mưa không bị thấm vào quần áo hoặc giữ bạn không bị lạnh. Tuy nhiên để chống nước mưa thì bạn cần mặc áo mưa bên ngoài.

Thoáng khí: Lớp này sẽ giúp các lớp quần áo có thể thông thoáng với nhau, nếu không bạn sẽ chết chìm trong chính mồ hôi của mình.

Chống nước: Là lớp ngoài cùng để ngăn chặn gió mưa.

Chống nắng: Quần áo có chỉ số UPF sẽ chống tia chực tím, bảo vệ da dưới tia tử ngoại từ mặt trời.

3, Chọn chất liệu vải cơ bản

Thông thường tùy theo thời tiết nóng hay lạnh mà ta chọn các loại vải sau:

Len Merio: Len Merino với các sợi len mịn, mềm, khi sử dụng rất thoáng, dễ khô và không lưu lại mùi hôi.

Vải nhân tạo Polyester hoặc nylon: Ưu điểm là chống mồ hôi tốt,  làm khô nhanh, nhiều sự lựa chọn. Nhược điểm là dễ bám mùi nên các sản phẩm này thường đi kèm các sản phẩm khử mùi.

Vải nỉ: Áo khoác nỉ rất phù hợp dùng trong thời tiết lạnh vì khả năng giữ ấm, giữ nhiệt tốt.

Áo khoác Polyester hoặc nylon: Những loại áo này thường có thêm lớp phủ đặc biệt để bảo vệ bạn khỏi mưa gió.

4, Một số trang bị khác

Khi đi leo núi, dã ngoại sẽ có những con đường với những thách thức khác nhau. Trước khi đi bạn nên tìm hiểu thật kĩ xem những người đã từng đi hoặc dân địa phương có những lưu ý gì về trang phục hay trang bị khi đến đây không, ví dụ:

Quần áo bảo vệ côn trùng: Nếu bạn đi bộ qua rừng cây, bụi rậm hoặc đầm lầy, suối thác thì các loài ve, muỗi, ruồi đen có thể xuất hiện nhiều. Việc mặc các loại quần áo dài tay, có khả năng chống côn trùng, quần áo có mũ là vô cùng cần thiết.

Giày cao cổ: Đôi khi trên đường bạn có thể dẫm phải những loài có độc hay những độc vật nguy hiểm như rắn rết, giày cao cổ sẽ giúp bảo vệ chân, giảm thiểu nguy cơ bị cắn.

Trên đây là cách chọn trang phục phù hợp khi leo núi, dã ngoại. Bạn hãy lưu lại những thông tin này để chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới thật hoàn hảo!

 

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG