THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

TỚI BẮC KẠN THƯỞNG THỨC NHỮNG MÓN ĂN NGON NỨC TIẾNG

bởi Content MKT

Bắc Kạn không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, nơi đây còn níu chân du khách bằng những món đặc sản trứ danh. Một chuyến đi sẽ vô cùng hoàn hảo nếu sau buổi tham quan ta có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của người đồng bào dân tộc. Nếu có dịp tới Bắc Kạn, bạn đừng quên nếm thử ngay những món ăn sau đây!  

Ẩm thực của Bắc Kạn không chỉ là những món ăn ngon mà còn chứa đựng rất nhiều nét đẹp văn hóa, phong tục và tín ngưỡng của người đồng bào. Để tạo ra những món ăn này, người dân nơi đây đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tri thức dân gian. Nhờ sự gìn giữ và bảo tồn mà những món ăn này có thể lưu truyền cho tới tận ngày nay.

Những món ăn đặc sản tại Bắc Kạn

1, Khâu nhục

Đây là món ăn của dân tộc Nùng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày nay Món ăn này đã trở thành món ăn truyền thống của người dân tộc Tày- Nùng. Khâu Nhục thường được thêm vào thực đơn trong những dịp lễ Tết, đám cưới hay những dịp có chuyện vui. Món ăn này chế biến cũng vô cùng công phu với nguyên liệu là thịt lợn và khoai môn Bắc Kạn. Thịt lợn chọn loại ba chỉ, trước khi nấu sẽ luộc sơ và dùng tăm chọc bì để tẩm ướp gia vị. Đem miếng thịt này đi quay cho vàng bì, đồng thời khoai cũng rán vàng. Tất cả các nguyên liệu này sẽ được xếp vào bếp xen kẽ với nhau cùng với nấm hương và mộc nhĩ đã xào chín. Cuối cùng đem hấp cách thủy trong vòng 5 tiếng khiến miếng thịt mềm tan và béo ngậy.

Khâu nhục

2, Tôm chua Ba Bể 

Tôm chua là món ăn phổ biến ở nhiều vùng miền, tuy nhiên tôm chua ở Khang Ninh, Ba Bể lại có hương vị đặc biệt hơn cả. Ở Ba Bể, tôm chua thường được ăn với thịt chân giò hoặc thịt ba chỉ kèm khế chua, chuối xanh, lá đinh lăng… Giữa núi rừng Tây Bắc mà nhấm nháp tôm chua với rượu ngô thì quả là ngon khó tả. Nếu bạn dừng chân ở bản Pác Ngòi, hãy thử ăn một bữa cơm của người dân tộc bên bếp lửa. Ở đây bạn sẽ được thưởng thức hương vị của món tép hồ muối chua. Ngoài tôm thì các loại cá nhỏ nếu không ăn hết cũng được người dân muối vào lọ ăn dần.  Nếu đi du lịch Ba Bể thì bạn đừng quên thưởng thức món ăn này và mua một ít về làm quà cho gia đình nhé! 

Tôm chua Ba Bể

3, Lợn sữa quay

Tại Bắc Kạn còn có một món ăn vô cùng nổi tiếng, đó là món lợn sữa quay. Lợi sữa sau khi dùng nước nào cạo sạch lông, mổ moi sẽ được nhồi vào bên trong rất nhiều nguyên liệu như: Mắc mật, hồi, thảo quả, quế… rồi đem nướng trên than hồng. Khi quay cần lấy khăn nhúng nước lau phần da lợn để không bị cháy. Khi lợn chín thì sử dụng que xăm để mỡ và nước bên trong chảy ra. Đĩa thịt lợn sữa quay vàng ruộm, thơm lừng, ngọt ngậy đậm đà sẽ khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi.

Lợn sữa quay Bắc Kạn

4, Xôi đăm đeng 

Xôi đăm đeng có hương vị vô cùng độc đáo, hình dạng cũng vô cùng lạ mắt. Xôi đăm đeng được nấu từ gạo nếp nương với rất nhiều màu sắc khác nhau. Màu xôi được tạo thành bởi các loại cây cỏ như: Lá cẩm, lá nếp, gấc…Xôi đăm đeng có mùi thơm đặc trưng của cây cỏ, hạt xôi bóng đẹp mà không ướt. Khi xôi nguội vẫn mềm dẻo và thơm ngon. Xôi Đăm Đeng thường ăn với muối vừng hoặc ruốc. Theo quan niệm của người dân nơi đây thì ăn món xôi này sẽ mang lại nhiều may mắn.  

Xôi đăm đeng

5, Cá nướng Ba Bể 

Đến Hồ Ba Bể, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp như tranh vẽ mà còn được thưởng thức món cá nướng vô cùng hấp dẫn. Cá nướng hồ Ba Bể là những con cá nhỏ bằng ngón tay và được nướng trên than củi thơm lừng. Cá tươi sau khi được làm sạch sẽ kẹp vào thanh tre nhỏ, phơi nắng cho teo lại rồi mới nướng chín. Đặc biệt cá ở hồ Ba Bể không có mùi tanh như các nơi khác, thịt ngọt, xương mềm ăn vô cùng hấp dẫn. Ăn cá nướng, uống rượu ngô và ngắm cảnh hồ Ba Bể thì còn gì tuyệt vời bằng. 

Cá nướng Hồ Ba Bể

6, Bánh Khẩu Thuy 

Vào lễ hội Lồng Tồng ở Bắc Kạn, có một món bánh được rất nhiều người yêu thích đó là Bánh Khẩu Thuy. Vào dịp tháng chạp, bà con dân tộc Tày sẽ chuẩn bị nguyên liệu để làm món Bánh Khẩu Thuy. Làm món này cần trải qua công đoạn vô cùng cầu kỳ. Ban đầu là đun bèo tây lên lấy nước, lấy cây vông đốt lên lấy tro. Sử dụng hỗn hợp này để làm nước ngâm gạo nếp. Khoai sọ được đồ lên cùng gạo nếp cùng chút rượu. Cuối cùng là tẩm đường bằng mật mía ở lớp ngoài cùng của bánh. Tại hội Lồng Tồng, thứ bánh này được bày bán rất nhiều để du khách thập phương thưởng thức.

Bánh khẩu thuy

7, Bánh pẻng phạ 

Đây là món bánh nằm trong top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Món bánh này có vị trí cao như vậy chính là nhờ những câu chuyện và tín ngưỡng gắn liền với nó. Ngoại hình của bánh không có gì nổi bật, chỉ là những viên bánh tròn nhỏ có màu hơi nâu. Tuy nhiên trong chiếc bánh nhỏ hay chứa rất nhiều nguyên liệu và hương vị đặc trưng truyền thống. Đó là vị cay nồng của rượu, vị chát của chè mạn, vị ngọt của đường, vị bùi của bột nếp… Bánh pẻng phạ có mùi vị thơm ngon nên từ người già tới trẻ nhỏ đều yêu thích món bánh này.

Bánh pẻng phạ

8, Bánh Coóc Mò 

Bánh Coóc mò là loại bánh gần gũi và bình dị của người dân Bắc Kạn. Bánh cooc mò được coi là đặc sản và được bày bán tại các phiên chợ. Theo người dân nơi đây, bánh cooc mò thường làm vào những dịp thôi nôi để cầu mong em bé sau này lớn lên có cuộc sống ấm no, nghe lời bố mẹ. Để làm món bánh này người ta phải chọn loại gạo nếp ngon nhất và gói bằng lá chuối. Loại bánh này không có nhân nhưng vì cách chế biến vô cùng cầu kỳ mà dẻo và thơm đến lạ.

Bánh Coóc Mò 

9, Bánh trứng kiến 

Ở Bắc Kạn vào dịp từ tháng 3 tới tháng 5 âm lịch là mùa trứng kiến sinh sôi. Chứng kiến không chỉ sử dụng để rang mà còn dùng để làm bánh. Bánh trứng kiến là món ăn độc đáo của người Tày. Món bánh này sử dụng trứng kiến làm nhân, vỏ bánh được làm từ bột nếp nương và lá vả non. Để nhân ngon hơn thì người ta còn cho thêm thịt lợn băm và lá kiệu thái nhỏ. Bánh đem hấp cách thủy khoảng 45 phút là chín.

Bánh trứng kiến 

10, Bánh ngải 

Bánh ngải là một trong những món ăn của người Tày. Để làm bánh ngải người ta sử dụng gạo nếp nương và lá ngải tươi xanh. Lá ngải trước khi sử dụng sẽ được khử mùi hăng để bánh không bị đắng. Để khử vị thì lá ngải sẽ được đun trong nước tro nứa trong vòng 3 giờ. Vân lá và cuống lá được loại bỏ, phần lá sẽ được vắt kiệt nước. Gạo nếp được ngâm 6 giờ và đồ chín, giã nát cùng lá ngải. Nhân bánh làm từ đường phên và vừng đen rang chín thật vừa vị để bánh thanh mát và ngọt dịu tự nhiên.

Bánh ngải

Nhắc tới ẩm thực thì Bắc Kạn chỉ là thiên đường có những món ăn đặc sắc. Nếu có dịp tới Bắc Kạn thì ngoài việc chiêm ngưỡng phong cảnh, bạn hãy dành thời gian thưởng thức hết những món ăn trên đây. Ngoài ra bạn đừng quên mua một số món đặc sản về làm quà cho gia đình và bạn bè nhé. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ!

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫690.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG