THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

Đến Búng Bình Thiên - "Hồ nước trời" không bao giờ cạn ở An Giang

bởi Green Iteams Admin

Mảnh đất An Giang không chỉ nổi tiếng với khu rừng tràm Trà Sư xanh mát, núi Cô Tô hùng vĩ hay linh thiêng như Miếu Bà Chúa Xứ,… mà còn có một hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Đó chính là Búng Bình Thiên hay còn được gọi là “hồ nước trời” Hãy cùng khám phá vẻ đẹp của Búng Bình Thiên này trong bài viết sau đây nhé.

Theo kinh nghiệm của những bạn đã từng đến đây thì, du lịch Búng Bình Thiên vào mùa nước nổi là đẹp nhất (từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch). Lý do là bởi thời điểm này diện tích mặt nước của hồ sẽ tăng gấp nhiều lần so với các tháng khác trong năm. Mặt hồ phủ kín sen, súng, lục bình tạo nên một bức tranh nên thơ, tràn đầy sức sống.

1, Giới thiệu về Búng Bình Thiên

Búng Bình Thiên là hồ nước ngọt thuộc khu vực giáp ranh giữa 4 xã: Khánh An, Khánh Bình, Nhơn Hội, Quốc Thái và nằm phía Bắc huyện An Phú. Búng Bình Thiên bao gồm 2 hồ nước đó là Búng Lớn và Búng Nhỏ. Trong đó, tên gọi của hồ ám chỉ Búng Lớn khi mà Búng Nhỏ còn khá ít nước.

Búng Bình Thiên sở hữu những đặc trưng khác với nhiều hồ nước thông thường. Hồ nước trong vắt quanh năm, chỉ dâng lên và hạ xuống chứ không chảy. Miệng búng thông với nhánh sông Bình Di. Nhưng dòng nước đỏ ngầu phù sa chỉ cần chạm đến miệng hồ kỳ lạ này thì trở thành chiếc gương xanh biếc và trong lành. Hồ nước ngọt cứ mênh mông xanh ngắt, khác xa nước màu đục của những kênh, rạch, sông, hồ quanh vùng, ngay cả vào mùa lũ khi dòng nước đục ngầu phù sa tràn vào. Điều này làm cho búng Bình Thiên trở thành một trong những hồ nước có hiện tượng thiên nhiên kỳ thú trên thế giới.

2, Đến Búng Bình Thiên như thế nào?

Búng Bình Thiên cách trung tâm thành phố Châu Đốc 35 km. Để đến đây, bạn đi theo con đường đi đến trung tâm thị xã Châu Đốc, qua cầu Cồn Tiên, theo tỉnh lộ 956 đến thị trấn An Phú, từ đây đi tiếp theo tỉnh lộ 957 hoặc từ tỉnh lộ 965 đi thẳng về cửa khẩu Khánh Bình. Đến ngã tư Quốc Thái, bạn rẽ tiếp độ 2 km là sẽ tới.

3,Truyền thuyết về Búng Bình Thiên

Theo tiếng địa phương, búng có nghĩa hồ và đầm. Bình là do mặt nước trong búng lúc nào cũng êm ả. Còn Thiên có nghĩa là trời, xuất phát từ truyền thuyết dân gian về sự ra đời của hồ này, hồ nước yên bình do trời ban. Ngoài tên gọi được dịch nghĩa theo tiếng địa phương, Búng Bình Thiên còn gắn liền với hai truyền thuyết của chúa Nguyễn Ánh (sau là vua Gia Long) và viên tướng tài của nhà Tây Sơn tên Võ Văn Vương.

Đầu tiên là truyền thuyết gắn liền với chúa Nguyễn Ánh. Chuyện kể rằng, trong lúc trốn chạy quân Tây Sơn qua vùng An Phú, do thời tiết bị khô hạn, quân sĩ đói mệt, lương thực hết sạch mà xung quanh chẳng có nguồn nước nào. Nhòm ngó xung, chúa thấy có một hồ nước rộng lớn nhưng toàn chỉ là cát và đá. Tức tối, chúa rút gươm đâm thẳng xuống thì bỗng đâu nước chảy ra, lạ thay, nước các chảy thì càng mắt và trong. Nhờ nguồn nước đó mà cả đội quân theo phò chúa được cứu sống, từ đó chúa đặt tên cho hồ là “hồ nước trời ban”.

Truyền thuyết thứ hai là vào cuối thế kỉ thứ 18. Trong một lần tướng Võ Văn Vương (một viên tướng của nhà Tây Sơn) hành quân qua khu vực Búng Bình Thiên vào mùa khô. Tướng Võ Văn Vương thấy một cái hồ rộng lớn mà chẳng có giọt nước nào trong khi đó quân sĩ thì mệt mỏi, rã rời. Thấy vậy ngài dâng lễ vật cúng trời đất mong trời ban nước cho các binh sĩ và khi ông đâm thanh gươm xuống đất thì có một dòng nước trào lên đọng thành hồ nước trong vắt. Từ đó về sau, hồ nước này được người dân đặt tên là Búng Bình Thiên hay còn gọi là Hồ Nước Trời. Cả hai câu chuyện trên đều là truyền thuyết, nói lên sự linh thiêng và kỳ bí của hồ nước.

4, Những trải nghiệm thú vị ở Búng Bình Thiên

4.1, Khám phá thiên nhiên kỳ thú

Phương tiện chủ yếu để tham quan Búng Bình Thiên là đi thuyền. Mỗi chiếc thuyền thường sẽ chở từ 4-10 người, giá dao động từ 150.000 - 300.000VNĐ, đi 1 vòng hồ sẽ mất khoảng 40 phút.

Phải đi thuyền bạn mới có thể cảm nhận được không khí trong lành, gió mát, nước trong xanh, chiêm ngưỡng những bông hoa đang đua nhau khoe sắc. Đến Búng Bình Thiên mùa nước nổi bạn còn được khám phá nhà bè, lồng nuôi cá. Bên cạnh hoạt động ngắm cảnh và chụp ảnh ra thì du khách còn được trải nghiệm giăng lưới bắt cá, bắt ếch., hái bông điên điển, nghe ca vọng cổ ….

Nếu đi đúng dịp, bạn còn được tham gia lễ hội Búng Bình Thiên. Từ các hoạt động văn hóa như đua thuyền, bơi lội… đến những trò chơi dân gian mùa nước nổi như chống xuồng đua, nơm cá, ... Về đêm, bạn lại được thưởng thức văn nghệ tại một sân khấu nổi mang đậm chất dân gian được dựng ngay trên mặt hồ, giản dị, không quá rực rỡ nhưng gần gũi với thiên nhiên.

4.2, Tìm hiểu về văn hóa người Chăm

Kết hợp với chuyến đi Búng Bình Thiên, bạn có thể tìm đến xóm người Chăm (theo đạo Hồi) sinh sống gần hồ để tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của người dân địa phương. Làng Chăm đã hình thành hơn 100 năm với những ngôi nhà sàn nằm san sát nhau và thánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah lộng lẫy với mái vòm hình củ tỏi vững chãi bên dưới biểu tượng vầng trăng khuyết vươn thẳng lên trời. Nơi sinh hoạt tín ngưỡng, đời sống tâm linh cộng đồng Chăm nơi đây.

4.3, Thưởng thức các món ăn ngon

Tới Búng Bình Thiên mùa nước nổi bạn cũng đừng quên thưởng thức những món ăn dân dã Nam bộ như: chuột đồng nướng chao, cá lóc nướng trui, lẩu mắm cá đồng ăn kèm bông súng và bông điên điển, tép rong xào bông điên điển, cá linh non chiên bột, cá linh non kho với trái me non hay cá leo nấu chua… uống thêm vài ly rượu đế cho thêm phần ngon miệng.

Ngoài ra, ghé làng người Chăm, nhớ đừng quên thưởng thức Tung lọ mọ (lạp xưởng bò) thơm lừng hấp dẫn với vị chua nhẹ mà không có loại lạp xưởng nào có được.

Hay món cơm nị béo ngậy, bùi bùi khiến bạn càng ăn càng ghiền. Và cả cà ri dê với thịt dê được nấu theo phương pháp bí truyền và thơm lừng với hương vị độc đáo từ lá La Chiên (lá thơm) thưởng thức một lần là nhớ mãi không quên.

Về An Giang, nhớ ghé thăm Búng Bình Thiên mùa nước nổi, ngắm mặt hồ trong xanh, tĩnh lặng, bạn sẽ trút bỏ được hết sầu lo nơi phố thị ồn ào.  Chắc chắn những ai đã từng đến Búng Bình Thiên sẽ luôn nhớ mãi cảm giác bình yên, nhẹ nhàng, sâu lắng mà miền đất này mang đến.

 

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG