THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

Du lịch Cù Lao Chàm tự túc và cẩm nang hữu ích dành cho bạn

bởi Green Iteams Admin

Cù Lao Chàm như 1 viên ngọc quý và là 1 địa điểm mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua khi du lịch Đà Nẵng - Hội An. Rời xa thành phố náo nhiệt để hòa mình vào thiên nhiên để tận hưởng vẻ đẹp yên bình, hoang sơ của Cù Lao Chàm sẽ là 1 trải nghiệm cực kỳ thú vị. Và đừng quên mang theo cẩm nang du lịch Cù Lao Chàm cực kỳ hữu ích này bạn nhé.

Cù lao Chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính trực thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 16 km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cù lao Chàm bao gồm 8 đảo (hòn): Hòn Lao, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Tai, Hòn Ông, trong đó Lao là hòn đảo lớn nhất, có dân cư; còn các đảo khác tuỳ theo hình dáng và thảm thực vật mà đặt tên cho dễ phân biệt, Hòn Khô có hai đảo là Khô Mẹ và Khô Con; Nờm là bãi nằm ở phía Nam bán đảo Sơn Trà thuộc Đà Nẵng. Ở đây có khoảng hơn 3000 cư dân sinh sống.

1, Ý nghĩa tên Cù Lao Chàm

Trong bài thơ Lục nga, Kinh Thi có câu: “Ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao” (nghĩa là: Thương xót thay cha mẹ, sinh ta khó nhọc). Chữ cù lao vốn là từ Hán – Việt mang nghĩa: cha mẹ siêng năng, khó nhọc để nuôi dưỡng con.

Còn một từ cù lao khác là danh từ được hiểu theo nghĩa: là phần đất hoặc là núi nổi lên giữa biển như cù lao Cỏ (thuộc tỉnh Quảng Trị), Cù Lao Chàm (thuộc tỉnh Quảng Nam), Cù Lao Ré (tức đảo Lý Sơn, thuộc tỉnh Quảng Ngãi)– giống như từ “đảo”. Ở miền Tây Nam Bộ, cù lao nổi lên giữa sông nước, kiểu như vùng đất Gò Nổi ở Quảng Nam.

Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn (Autronesian) "Pulau Champa". Cù lao Chàm còn có các tên gọi khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La.

2, Nên đi Cù Lao Chàm mùa nào?

Thời gian hợp lý nhất thì bạn nên đến Du Lịch Cù Lao Chàm vào khoảng tháng 03 đến cuối tháng 09, lưu ý một chút tại các bãi biển thì trung bình khoảng từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 8 trở đi mới có thể tắm và lặn biển vui được. Địa điểm đẹp nhất để tắm và lặn Cù Lao Chàm là Hòn Dài và Bãi Xếp…

Đặc biệt hơn trong mùa hè các bạn có thể tham gia các lễ hộị Hè do UBND và ngư dân Cù Lao Chàm tổ chức để chào đón các bạn. Và một khám phá thú vị nữa là các bạn có thể chiêm ngưỡng 1 loài cây có hoa rất đẹp chỉ có tại đây: Hoa cây Ngô Đồng thường nở vào tháng 7 và tháng 8 hàng năm.

Thời điểm bạn không nên đi Cù Lao Chàm để tránh nguy hiểm và có thể bị kẹt lại đảo dài ngày thường rơi vào tháng 11 hàng năm và kết thúc vào cuối tháng 01 của năm tiếp theo, thời gian này mưa to, gió lớn sẽ kéo dài và rất nguy hiểm cho chuyến đi của bạn.

3, Đường đi Cù Lao Chàm

3.1, Đi Cù Lao Chàm từ Đà Nẵng

Từ Đà Nẵng, bạn di chuyển tới biển Cửa Đại ở Hội An bằng xe bus, taxi, xe khách khá tiện lợi. Hoặc với những bạn nào yêu thích đi phượt, có thể thuê xe máy ở Đà Nẵng để tới biển Cửa Đại vì quãng đường chỉ khoảng 30km.

3.2, Đi Cù Lao Chàm từ Hội An

Từ Hội An, bạn đi ra Cù Lao Chàm bằng tàu gỗ hoặc ca nô. Giá vé cano khoảng 150k/người, thời gian di chuyển khoảng 20p, xuất phát từ 8h-10h30. Giá vé tàu gỗ khoảng 30k/người và 80.000 đồng nếu mang theo xe máy. Bạn nên đến bến Bạch Đằng lúc 7h hoặc Cửa Đại vào 8h hàng ngày để mua vé.

4, Di chuyển tại Cù Lao Chàm

Phương tiện di chuyển cơ động nhất là xe máy. Bạn thuê tại các nhà nghỉ trên đảo với giá 80.000 – 200.000 đồng một ngày. Ngoài ra, bạn có thể tham quan các đảo bằng thuyền với mức giá 500.000 – 1.500.000 đồng một lần. Các thuyền này đều gồm dịch vụ lặn biển ngắm san hô.

5, Cù Lao Chàm có gì đẹp?

5.1, Bãi biển tuyệt đẹp

Được thiên nhiên ưu ái biển Cù Lao Chàm được ví như tấm phổi xanh che cho thành phố Hội An khi gió bão và mùa đông về. Biển nơi đây không chi đẹp mà còn trong lành, mát mẻ, và rất sạch. Không giống các biển của các nơi khác, biển Cù Lao Chàm không mặn lắm, nhưng đặc biệt thay hải sản nơi đây rất ngon và ngọt. Và 1 điều chắc chắn khiến bạn khó có thể quên khi đã 1 lần đến đây chính là: Cảm giác lặn ngắm san hô.

5.2, Giếng Cổ Chăm Pa

Giếng cổ Chăm Pa hay còn gọi là Giếng Xóm Cấm hay "giếng thoát ế" (cách mà khách du lịch gọi khi đến đây). Theo như người dân tại đây kể lại qua nhiều thập kỷ trước đã có người Champa giao lưu, buôn bán và sinh sống tại đây. Để có nước ngọt sinh sống và sinh hoạt nên đã đào giếng này.

Đặc biệt là người Chăm pa cổ rất giỏi về việc tìm kiếm mạch nước, họ cũng là những người hết sức kỹ lưỡng trong việc đào giếng. Bằng kinh nghiệm của mình, họ đã tìm ra mạch nước ngọt giữa biển, đào đúng độ sâu và khơi thông nó. Điều đáng để nói là giếng không bao giờ cạn dù mùa khô có cằn cỗi và nóng nhất trong những năm qua.

5.3, Chùa Hải Tạng

Đảo Cù Lao Chàm có không quá 3 ngôi chùa nhưng Chùa Hải Tạng là một ngôi chùa có niên đại lâu nhất gần 300 năm tuổi, với nhiều thông tin từ xa xưa để lại. Trong chùa còn lưu giữ một quả đại hồng chung, trên chuông có một con rồng mang phong cách những năm đầu thời Lê sơ, như vậy quả chuông này có thể có niên đại trước cả thời điểm xây dựng chùa. Sở dĩ chùa có tên Hải: là biển, Tạng: là bồ tác, tạng vương.

Chùa còn có ý nghĩ khác nữa là ban sự an lành cho các thương nhân giao lưu, buôn bán và cầu an bình cho người dân. Nhiều thế kỷ trước các thương nhân thường xuyên đi qua lại Cù Lao Chàm đều dừng chân để vào kính vái mong bình an cho các chuyến đi buôn bán của họ. Ngoài ra, bạn có thể tham quan chợ hải sản Cù Lao Chàm, chợ Tân Hiệp Cù Lao Chàm và thưởng thức các món ăn độc đáo ở đây nhé.

6, Ăn gì, ở đâu trên Cù Lao Chàm?

Đặc sản ở biển Cù Lao Chàm khá đa dạng, chủ yếu là hải sản, với các loại nổi tiếng và được yêu thích lựa chọn như: Ốc Vú Nàng, Vú Sao, Cua đá, Bào ngư, cầu gai, hải sâm, mực 1 nắng, Ngoài ra còn có các loại bánh rất ngon: bánh bèo, bánh cây ngô đồng, bánh ít lá gai, mỳ Quảng, ... mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên đảo.

Ngoài ra biển Cù Lao Chàm còn có một đặc sản quý, có thể nói là nguồn thu của quốc gia. Đó là loài chim Yến hàng – Collocalia Fuciphaga Genmaini Oustalet, thuộc phân giống Yến hông xám (Swiftlets), giống Collocalia, họ Apodidac. Chính điều này đã tạo nên món Yến Sào mang thương hiệu Cù Lao Chàm tự nhiên mà đầy đủ các dưỡng chất bổ sung và rất tốt cho sức khỏe.

7, Nghỉ ở đâu trên Cù Lao Chàm?

Đến Cù Lao Chàm hiện giờ có 2 loại hình lưu trú phổ biến nhất, đó là: Ở lều du lịch trên biển hoặc ở Homestay của người dân. Để chắc chắn còn phòng bạn hãy đặt trước ít nhất 15 ngày khi đến Cù Lao Chàm nhé. Các Homestay ở Cù Lao Chàm đều phục vụ ăn sáng miễn phí nhé, ngoài ra giá phòng đều bao gồm thuế và phí phục vụ khoảng 5 -10%

Homestay ở đây tập trung tại Bãi Làng, Bãi Hương. Một phòng hai người có giá 150.000 đồng. Nếu thuê lẻ, giá khoảng 50.000 – 100.000 đồng một người. Lưu ý: Bãi Làng là nơi cập bến của tàu gỗ, Bãi Hương là ca nô. Tùy phương tiện di chuyển, bạn có thể chọn nhà nghỉ gần khu vực cập bến. Ngoài ra, nếu thích hòa mình với thiên nhiên, bạn có thể cắm trại tại tại Bãi Ông, Bãi Hương, Bãi Bìm. Lều bạt thuê của người dân trên đảo với giá 150.000 đồng một chiếc.

Với những thông tin trên đây, hi vọng bạn đã bổ sung cho mình được nhiều điều hữu ích và chúc bạn có nhiều trải nghiệm thú vị khi khám phá Cù Lao Chàm.

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫690.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG