THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

Hệ thống tháp Chăm ở Bình Định - Nơi lưu giữ văn hóa người Chăm

bởi Green Iteams Admin

Đến với Bình Định bạn không những được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của biển cả mà bạn còn được khám phá nền văn hóa vô cùng đặc sắc của người Chăm. Vì thế đừng quên ghé thăm hệ thống tháp Chăm có kiến trúc cực kỳ độc đáo nơi đây để chuyến du lịch của bạn trở nên trọn vẹn hơn nhé.

Các tháp Chăm được phân bổ ở nhiều khu vực khác nhau ở Bình Định và có rất nhiều công trình vẫn còn giữ nguyên được những thiết kế vốn có của nó. Bây giờ hãy bắt đầu khám phá những ngôi tháp nhiều giá trị văn hóa này thôi bạn.

1, Tháp Đôi

Đây là một di tích văn hóa nằm ở cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 3km về phía Tây Bắc. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc vô cùng độc đáo và nghệ thuật của người Chăm Pa.

Tháp Đôi gồm có 2 tòa tháp với tháp chính cao 20m và tháp phụ cao 18m. Mỗi tháp đều được phân thành 2 phần rõ rệt đó là khối thân vuông và phần mái của tháp. Điều đặc biệt mà bạn có thể thấy được khi ngắm nhìn 2 tòa tháp này đó chính là phần mái của nó. Phần mái được thiết kế được tạo thành một khối với 4 mặt, mỗi mặt lại được chia thành 6 tầng khác nhau bằng những đường diềm ngang. Mỗi tầng của mái được chia thành 5 ô với một ô chính lớn nhất ở giữa có hình người ngồi thiền ở đó. Còn ở 4 ô góc thì được trang trí bằng hình của răn Naga 5 đầu vô cùng độc đáo.

Một điểm đặc biệt của di tích này nữa đó là việc sử dụng đá trong việc xây dựng công trình này của người Chăm cổ. Những tảng đá được dùng để làm đế cho tháp và cho phần chân mái. Vì thế đây chính là một công trình tiêu biểu cho loại hình kiến trúc sử dụng đá này của người Chăm ở Việt Nam.

2, Tháp Bánh Ít

Đây là một trong những khu tháp Chăm nổi tiếng nhất tại Bình Định và còn lại nhiều tháp nhất vì thế bạn đừng bỏ lỡ di tích này trong chuyến hành trình đến với Bình Định của mình nhé. Tháp Bánh Ít còn có nhiều tên gọi khác nhau như tháp Tri Thiện, tháp Cầu Bà Gi, tháp Thiện Mẫu, tháp Bạc…

Tháp Bánh Ít được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XI đến đầu thế kỷ XII, dưới thời của quốc vương Harivarman thứ IV và thứ V. Khu tháp này được xây dựng trên một quả đổi nhỏ với 4 ngọn tháp. Ngọn tháp chính cao nhất tại đây có chiều cao khoảng 29,6m và 3 tháp phụ với hình dáng và chiều cao thấp hơn. Trên đình của mỗi tháp này đều có sự hiện diện của các bức tượng thần Siva được khắc bằng đá vô cùng tinh xảo, sắc nét.

Với những nét kiến trúc mang tính nghệ thuật cao vô cùng độc đáo và đẹp mặt thì khu quần thể tháp Bánh Ít đang ngày càng thu hút được nhiều du khách ghé thăm.

3, Tháp Cánh Tiên

Đây là một công trình tháp Chăm được xây dựng trên một đỉnh đồi cao để thờ nữ thần Y A Na. Ngôi tháp này nằm tại huyện An Nhơn, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 27km về phía Tây Bắc.

Tháp Cánh Tiên có bề mặt vuông được xây bằng gạch với nhiều tầng khác nhau. Tháp có chiều cao khoảng 20m. Nhìn từ xa bạn sẽ thấy ngôi tháp này có hình dáng như một đôi cánh của nàng tiên đang bay lên trời.

Về kết cấu, tháp Cánh Tiên bao gồm phần tiền sảnh và phần điện thờ- đây là kiểu kiến trúc vô cùng đặc trưng của các ngôi tháp Chăm tại Bình Định. Phía bên ngoài tháp Cánh Tiên được trang trí bằng các cột ốp và các khung dọc nhô ra. Mỗi tầng của tháp có các chi tiết hình đuôi phượng bằng đá vô cùng đẹp mắt.

Điểm đặc biệt của tháp Cánh Tiên so với các tháp Chăm khác đó là nó được xây dựng một phần bằng sa thạch ở nửa ngoài các cột ốp tường và góc diềm mái tạo nên sự nổi bật và khác biệt của tòa tháp tuyệt đẹp này.

4, Tháp Dương Long

Một tòa tháp Chăm mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi của mình nữa đó là tháp Dương Long. Tháp này tọa lạc tại huyện Tây Sơn, Bình Định với 3 ngọn tháp với tháp ở giữa cao 24m và hai tháp 2 bên cao 22m.

Khu tháp này được xây dựng và trang trí cực kỳ độc đáo. Phần thân tháp được xây bằng gạch với các góc được ghép từ các tảng đá lớn. Nửa trên của tháp là các khối đá xếp chồng lên nhau vô cùng khéo léo khiến bạn rất bất ngờ. Ở các dóc là các mảng chạm lớn hình chim thần Garuda hay các loại vật như voi, đại bang. Trên các mặt tường được trang trí bằng các bức phù điêu lớn với cảnh múa hát của người Chăm. Trên đỉnh tháp Dương Long là những bông sen lớn với nhiều lớp cánh hoa sắc nét. Mỗi một đường nét trang trí trên tháp Dương Long sẽ khiến bạn không khỏi trầm trồ thán phục những bàn tay tài hoa của những người Chăm nơi đây.

Với nhiều công trình vô cùng độc đáo, đẹp mắt và mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa hệ thống tháp Chăm ở Bình Định xứng đáng là một trong những nơi mà bạn nên chọn để ghé thăm. Chúc các bạn có những hành trình khám phá thật hấp dẫn và thú vị nhé!

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫690.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG