THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

Kinh nghiệm du lịch, cắm trại qua đêm tại đỉnh Tà Chì Nhù

bởi Green Iteams Admin

Nếu bạn muốn có một chuyến đi “săn mây” trọn vẹn nhất tại đỉnh Tà Chì Nhù thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm du lịch, cắm trại qua đêm tại Tà Chì Nhù dưới đây nhé!

Tà Chì Nhù luôn là một trong những đỉnh núi hấp dẫn với những bạn yêu thích trekking và khám phá. Mặc dù để đến được đỉnh Tà Chì Nhù, bạn bắt buộc phải “vượt đèo leo dốc” một cách thực sự. Nhưng cảm giác đứng giữa chốn “bồng lai tiên cảnh” sau khi đã chinh phục thành công “trái tim Trạm Tấu - Yên Bái” không gì miêu tả được. Nhưng để có một chuyến trekking thành công hơn mong đợi, bạn cần bỏ túi những kinh nghiệm du lịch, cắm trại qua đêm tại đỉnh Tà Chì Nhù.

1, Tà Chì Nhù chính xác là ở đâu?

Đỉnh Tà Chì Nhù hay còn có tên gọi khác là Chung Chua Nhà (cách gọi của người dân tộc Mông) hoặc Phu Song Sung (người dân tộc Thái gọi). Tà Chì Nhù có độ cao 2.979 m, đứng vị trí thứ 6 trong 10 đỉnh núi cao tại Việt Nam. Tà Chì Nhù nằm ở địa phận huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn.

2, Tránh đến Tà Chì Nhù vào thời điểm nào?

Tà Chì Nhù vào mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 9) không phải thời điểm lý tưởng cho những cuộc trekking săn mây. Khi vào mùa mưa đường núi trơn trượt, khả năng sạt lở lũ quét cao, bùn lầy rất khó di chuyển.

Hơn nữa, leo Tà Chì Nhù vào mùa này thời tiết nắng nóng, địa hình dốc dựng, không có bóng cây, cơ thể bạn có thể bị mất nước, say nắng. Thậm chí ngất do thay đổi thân nhiệt đột ngột - cơ thể đang nóng mà hứng ngay trận mưa rào bất chợt sẽ bị cảm. Chính vì vậy, bạn hãy chọn những thời điểm khác trong năm để khám phá hết Tà Chì Nhù.

3, Nên đến Tà Chì Nhù vào thời điểm nào?

Mùa khô ở Tà Chì Nhù bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau. Đây được xem là khoảng thời gian lý tưởng dành cho những ai yêu thích leo núi đường dài và khám phá. Tà Chì Nhù khoảng thời gian này chính là vào mùa Thu - Đông - Xuân, thời tiết khô ráo, ít mưa, không khí mát mẻ, dễ chịu rất chiều lòng người.

Đặc biệt đường lên núi hiện ra “rõ mồn một”, không trơn trượt. Trời quang mây tạnh, cảnh vật lung linh, không bị che mờ bởi sương mù hay những cơn mưa làm mất phương hướng. Đến Tà Chì Nhù vào thời điểm này bạn sẽ được tận hưởng những điều thực sự tuyệt vời mà không một tòa nhà cao tầng nơi phố thị nào có thể làm được.

4, Tà Chì Nhù - thiên đường thu nhỏ giữa chốn nhân gian

4.1, Mùa thu Tà Chì Nhù

Bạn đến Tà Chì Nhù vào mùa thu từ tháng 10 đến tháng 11 chính là thời điểm Tà Chì Nhù đẹp nhất trong năm. Những cơn gió đầu thu mang đến cảm giác se se lạnh vào buổi sớm, ấm áp hơn vào buổi trưa và dịu mát vào buổi chiều. Bạn chinh phục núi Tà Chì Nhù thời gian này là đỡ “vất nhất”.

“Chạm tay vào hạnh phúc thực sự” chính là khi bạn đặt chân lên đỉnh Tà Chì Nhù, ngắm trọn biển mây vô cực. Khắp thung lũng Tà Chì Nhù là bạt ngàn sắc tím của các loại kỳ hoa dị thảo. Đâu đó bạn nhìn thấy những chú ngựa đang thong dong gặm cỏ. Nhiều người đánh giá Tà Chì Nhù vào mùa thu thực sự là thiên đường thu nhỏ giữa chốn nhân gian.

 4.2, Mùa đông Tà Chì Nhù

Không khí mùa đông tại Tà Chì Nhù (tháng 12 - tháng 1) khô ráo hơn mùa thu nhưng những cơn lạnh khắc nghiệt hơn. Dù vậy, nếu bạn muốn đắm mình trong sự ấm áp của màu vàng rực rỡ đến từ loài hoa Dã Quỳ thì nên chuẩn bị “quân tư trang” để ghé Tà Chì Nhù vào mùa đông ngay.

4.3, Mùa xuân Tà Chì Nhù

Mùa xuân Tà Chì Nhù bắt đầu từ tháng 2 đến tháng hết tháng 4). Tháng 2 núi rừng Tà Chì Nhù ngập tràn trong sắc hoa đào mùa xuân. Đến tháng 3 là lúc hoa mận, hoa ban nở trắng rừng. Núi rừng Tà Chì Nhù chưa bao giờ tràn trề nhựa sống hơn thời điểm này.

Nếu đã biết nên đến Tà Chì Nhù vào thời điểm nào thì còn chần chừ gì nữa mà không bỏ túi kinh nghiệm du lịch, cắm trại tại đây.

5, Bạn cần chuẩn bị những gì khi trekking tại Tà Chì Nhù

Bất cứ chuyến đi nào cũng cần có những sự chuẩn bị nhất định. Hơn nữa, quãng đường chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù thực sự chông gai. Bạn cần chuẩn bị thật kỹ:

5.1, Thể lực

Trước thời điểm đến Tà Chì Nhù, bạn cần chăm chỉ tập thể dục, rèn luyện thể lực nhiều hơn. Bất cứ thời gian nào rảnh rỗi, bạn nên dành cho việc tập thể dục để tăng cơ, tăng sức chịu đựng cho cơ thể. Đồng thời, bạn cần học cách điều chỉnh nhịp thở, điều hòa cơ thể. Vì càng lên cao không khí càng loãng, nếu bạn không chuẩn bị trước, bạn có thể sẽ bị đoàn người leo núi “bỏ rơi”.

5.2, Hành trang cần có

  • Đồ dùng cá nhân:

Đồ dùng cá nhân bao gồm: áo chống nắng, mũ, giày leo núi chuyên dụng, tất,...và một vài chiếc áo thu đông để đảm bảo bạn không bị lạnh khi hoàng hôn buông xuống trên đỉnh Tà Chì Nhù.

  • Đồ chuyên đi rừng

- Gang tay, bao đầu gối, gậy leo núi,...là những thứ cần có trong trường hợp bạn không thể đi thẳng mà phải bò, trườn dọc đường lên đỉnh Tà Chì Nhù.

- Dao là thứ cần phải mang theo, nó giúp bạn phát quang lối đi, xua đuổi rắn rết. Khi cắm trại bạn cũng cần đến dao để chặt cây làm cột trại.

- Đèn pin cũng là đồ dùng không thể vắng bóng. Vào đêm tối nếu không thể nhóm lửa còn có đèn pin thắp sáng để xua đuổi thú rừng.

- Các loại lều, bạt, túi ngủ, miếng dán giữ nhiệt, túi giữ nhiệt để nghỉ trên đỉnh núi, chờ săn mây vào sáng sớm hôm sau.

5.3, Mang theo đồ ăn

Bạn cần chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết như lương khô, gạo, ruốc, nước, nước tăng lực, nước bù điện giải,...để có nguồn lương thực cho quãng thời gian di chuyển và lưu lại trên đỉnh Tà Chì Nhù. Bạn nên mang theo một ít thuốc cảm cúm, đau đầu, hạ sốt, thuốc chống muỗi, băng gạc, thuốc khử trùng.

6, Đường đến Tà Chì Nhù đơn giản nhất

Nhiều người chọn điểm bắt đầu cho chuyến hành trình đến Tà Chì Nhù từ Hà Nội.

6.1, Hành trình bắt đầu

Xe máy/xe khách/tàu hỏa đều có thể lên Yên Bái từ chiều hôm trước. Sau đó thuê homestay nghỉ lại Yên Bái qua đêm đến sáng hôm sau thì bắt đầu hành trình. Một số khác thích thuê xe máy từ Yên Bái đến Trạm Tấu và nghỉ lại Trạm Tấu từ chiều hôm trước. Đến sáng hôm sau thì thuê xe đi đến bản Xà Hồ (chân đỉnh Tà Chì Nhù).

Bản Xà Hồ cách Trạm Tấu không xa, chỉ khoảng 10km nhưng đường khá gồ ghề. Vồn là lối mòn nên rất nhiều đá đất, hiểm trở, đường hẹp, gấp khúc nhiều đoạn, dễ trượt tay lái, mất phanh, mất đà. Nên nếu bạn là phượt thủ chuyên nghiệp hãy thuê xe máy tự lái, còn không thì thuê người bản địa trở đi cho an toàn.

Bạn nghỉ chân gửi xe và ăn sáng tại bản Xà Hồ để chuẩn bị thể lực và tinh thần cho chặng đường lên đỉnh.

6.2. Hành trình chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù

Chuyến hành trình lên đỉnh Tà Chì Nhù có thể mất khoảng 2 ngày cả đi và về. Bạn căn thời gian để đi từ Trạm Tấu đến bản Xà Hồ và thời gian nghỉ giữa chặng cho phù hợp. Tốt nhất là bạn nên có mặt tại bản Xà Hồ khoảng 6h sáng, bắt đầu leo từ lúc 7h khi đã xong bữa sáng.

Điểm đến đầu tiên bạn gặp trong chuyến hành trình là Mỏ Chì, độ cao lúc này khoảng 1200m. Tiếp đến bạn sẽ phải leo quãng đường leo núi có rất nhiều đoạn dốc núi thẳng đứng, phải bò, trườn và đồng đội phải giúp nhau mới qua được. Bạn có thể chọn nghỉ chân tại một vài trại ngựa người dân bản địa dựng ngay lưng chừng núi. Độ cao lúc này khoảng 2400m. Đây là khu vực bằng phẳng nhất núi, bạn dựng lều trại nghỉ ngơi và nấu nướng tại đây là hợp lý nhất.

Sáng hôm sau bạn sẽ được chiêm ngưỡng biển mây vô cực bồng bềnh ngay trước mắt. Cố gắng đừng ngủ quên trong lều mà bỏ qua khoảnh khắc tuyệt vời này. Mặt trời ửng đỏ xuất hiện cùng biển mây tạo cảnh đẹp đúng chuẩn “chốn bồng lai” thổi bay hết những mệt mỏi của cung đường núi vất vả trước đó.

Sau khi chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh bình minh lên, bạn sẽ phải tiếp tục leo khoảng 3km nữa mới lên đến đỉnh Tà Chì Nhù. Khi đặt chân lên đến đỉnh Tà Chì Nhù, bạn hãy tận hưởng cảm giác khoáng đạt nơi đỉnh núi, check- in kỷ niệm, thoải mái ngắm cảnh đẹp hùng vĩ của thiên nhiên ở độ cao gần 3000m.

Sau khi đã nghỉ ngơi ngắm cảnh đẹp tại đỉnh Tà Chì Nhù, bạn lại thu xếp đồ để xuống khu vực lán trại, nghỉ ngơi, ăn uống để chuẩn bị xuống núi. Quãng đường xuống núi tuy nhanh hơn nhưng cũng vẫn là những khoảng dốc thẳng đứng, gồ ghề, bạn vẫn cần có một thể lực tốt mới được. Sau khi xuống núi, bạn lấy xe và đồ đoàn đã gửi lại trước đó, về Yên Bái và đi xe xuống Hà Nội.

Mong rằng những chia sẻ này có thể giúp bạn có một chuyến chinh phục Tà Nhì Nhù thành công và đáng nhớ!.

 

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG