THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

PU XAI LAI LENG - ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN NƠI MIỀN TÂY XỨ NGHỆ

bởi Content MKT

Nằm ở độ cao 2720m so với mực nước biển, thuộc bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An - Pu Xai Lai Leng là đỉnh núi cao nhất ở phía Bắc của dãy Trường Sơn. Pu Xai Lai Leng được ví như một bức tường thành thiên nhiên hùng vĩ, chứa đựng cả một vùng đất bạt ngàn núi rừng nguyên sinh. Nơi đây mang đậm nét đẹp văn hóa của người dân tộc Mông trải dài suốt bao thế hệ.

Tuy vẫn còn nhiều hiểm trở, nhưng cũng chính vì lẽ đó mà nét đẹp hoang sơ và huyền bí của Pu Xai Lai Leng qua bao nhiêu năm vẫn được duy trì và gìn giữ. Hành trình chinh phục Pu Xai Lai Leng của những bước chân đam mê khám phá chắc chắn sẽ luôn ẩn chứa bao cảm xúc tuyệt vời.

Phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp của Pu Xai Lai Leng

 

1, Đỉnh Pu Xai Lai Leng trong nền văn hóa lâu đời của người dân bản địa

Cái tên Pu Xai Lai Leng theo định nghĩa của người dân bản địa nghĩa là “lang thang đi đâu cũng thấy”, ý chỉ sự ngất ngưởng của ngọn núi. Người dân bản địa xã Na Ngoi đa phần là người dân tộc thiểu số, trong đó người dân tộc Mông chiếm trên 80%. Cùng với nền văn hóa lâu đời trải dài suốt bao thế hệ, đỉnh Pu Xai Lai Leng mang một ý nghĩa tâm linh huyền bí trong tín ngưỡng của người dân nơi đây. Với người dân tộc Mông, đỉnh Pu Xai Lai Leng là ngọn núi linh thiêng, là nơi ở của thần thánh. Xung quanh Pu Xai Lai Leng có rất nhiều truyền thuyết nhưng nổi bật nhất vẫn là giải thích về nguồn gốc của dòng Nậm Khiên.

 
Nét văn hóa của người dân tộc Mông chứa nhiều giai thoại về đỉnh Pu Xai Lai Leng huyền bí

 

2, Đường đến đỉnh Pu Xai Lai Leng đi thế nào ?

Đỉnh Pu Xai Lai Leng nằm ở vị trí giáp với biên giới Lào, cách trung tâm thành phố Vinh khoảng hơn 250 km, đi theo hướng Quốc lộ 7 về phía tây. Dưới chân núi Pu Xai Lai Leng là nơi đóng quân của bộ đội biên phòng, thế nên nếu muốn khám phá đỉnh Pu Xai Lai Leng, bắt buộc bạn phải di chuyển đến đồn biên phòng Na Ngoi và đăng ký để xin giấy phép theo quy định. Nếu như trước đây, con đường chinh phục đỉnh Pu Lai Xai Leng vô cùng khó khăn, hiểm trở, thậm chí nhiều đoạn đường còn xuất hiện sạt lở, lầy lội, thì giờ đây, với công tác khai phá đường mòn, đồi trọc cùng sự giúp đỡ của lực lượng bộ đội biên phòng, niềm khát khao được đặt chân đến “nóc nhà xứ Nghệ” của bao trái tim phượt thủ chưa bao giờ dễ dàng và thú vị đến thế.

Con đường chinh phục Pu Xai Lai Leng sẽ để lại trong lòng bạn những ký ức khó quên

 

3, Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ dưới chân đỉnh Pu Xai Lai Leng

Khám phá đỉnh Pu Xai Leng không chỉ đơn thuần là leo lên một ngọn núi cao mà phải tìm hiểu những màu sắc văn hóa rất riêng của người dân bản địa qua nhiều thế hệ. Nhìn từ chân núi, đập vào mắt bạn là cuộc sống bình yên của đồng bào người dân tộc thiểu số. Những bản làng đơn sơ, mộc mạc được hình thành cách dây hàng trăm năm, tiêu biểu là bản cổ Buộc Mú, nơi mang một nếp sống đặc trưng của người dân tộc Mông. Xen lẫn giữa những nếp nhà sa mu nhuộm màu thời gian là một thảm xanh bạt ngàn của núi rừng trùng điệp, phía xa là tầng tầng lớp lớp mây trắng bồng bềnh xếp chồng lên nhau quyện cùng nắng gió. Tất cả những hình ảnh đó một khi đã lọt vào tầm mắt, chắc chắn sẽ khiến bạn ngẩn ngơ trước vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên nơi đây.

 
Bản làng của người dân dưới chân đỉnh Pu Xai Lai Leng

 

4, Những cánh rừng già hoang sơ kì bí

Sau khi khám phá hết vẻ đẹp dưới chân núi, vượt qua những con đường mòn khá hiểm trở và nhiều dốc đá, Pu Xai Lai Leng sẽ chào đón bạn với cánh rừng già thẳm xanh, những thân cây cao lớn bám đầy rêu phong, những tán lá rậm rạp um tùm chỉ vừa chỗ cho những tia nắng mặt trời le lói. Pu Xai Lai Leng là nơi sinh trưởng và phát triển của cả một hệ sinh thái phong phú, hiện có 726 loài thực vật, trong đó có hơn 270 loài được liệu quý cần được bảo tồn, nổi tiếng nhất là sâm Pu Xai Lai Leng (được đánh giá quý như sâm Ngọc Linh). Mang trên mình khí hậu nhiệt đới gió mùa và ôn đới, thảm thực vật của Pu Xai Lai Leng giao hòa giữa hai thời điểm, có lúc xanh mướt bạt ngàn, khi lại có lá rụng đẹp như thơ. 

Vượt qua những cánh rừng già là hành trình thú vị

 

5, Săn mây trên đỉnh Pu Xai Lai Leng và check in cột mốc giới 422

Khí hậu của Pu Xai Lai Leng mang nét đặc trưng của vùng miền núi, nền nhiệt độ thấp, mùa hè mát mẻ và mùa đông sẽ rất lạnh. Để thuận tiện cho việc di chuyển cũng như đảm bảo về mặt sức khỏe thì mùa hè sẽ là khoảng thời gian rất thích hợp để những ai đam mê xê dịch khám phá đỉnh núi này. Tuy nhiên, đối với nhiều phượt thủ nhiều kinh nghiệm chia sẻ, mùa đông sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để săn mây - một trong những điều đẹp nhất và tuyệt vời nhất trên hành trình chinh phục “nóc nhà của miền tây xứ Nghệ”. Cũng chính vì vẻ đẹp mê đắm tựa như tiên cảnh của nơi này mà đỉnh Pu Xai Lai Leng còn được ví như “Tà Xùa của miền núi Tây Bắc”.

 
Săn mây trên đỉnh Pu Xai Lai Leng là một trong những điều tuyệt vời nhất

 

Được chạm tay vào cột mốc giới 422 luôn là niềm tự hào của những ai trót lỡ say mê bộ môn leo núi và những trái tim đam mê du lịch khám phá. Đó là một dấu ấn quan trọng trong hành trình chinh phục đỉnh Pu Xai Lai Leng. Cột mốc giới 422 còn là minh chứng cho những sự hy sinh lặng thầm của các chiến sỹ bộ đội biên phòng, mang ý nghĩa lớn lao trong công cuộc gìn giữ mảnh đất biên cương.

Cột mốc giới 422 - nơi phân định ranh giới giữa Việt Nam và Lào

 

Khám phá Pu Xai Lai Leng hứa hẹn sẽ là chuyến phiêu lưu tuyệt vời dành cho những ai khát khao chinh phục ngọn núi cao nhất dãy Trường Sơn Bắc. Đến với Pu Xai Lai Leng, bạn không những có cơ hội được săn mây, mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bạt ngàn của những cánh rừng nguyên sinh hoang sơ, được yêu thêm những nét đẹp văn hóa lâu đời của đồng bào người dân tộc thiểu số. Nếu có dịp ghé thăm quê Bác, hãy can đảm một lần chinh phục đỉnh núi này, chắc chắn đó sẽ là một dấu ấn khó quên mà cuộc sống này dành tặng cho bạn. Một điểm đến hấp dẫn nơi miền tây xứ Nghệ.

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG