THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

Bộ tộc Bajau - Bộ tộc "Người cá" cuối cùng tại Malaysia

bởi Content MKT

Cách không xa thị trấn Semporna tại Sabah - Malaysia, có một hòn đảo mang tên Borneo nằm giữa mênh mông sóng nước. Trên Borneo, có bộ tộc "người cá" Bajau tồn tại với cuộc sống hoang dã, chẳng bị ảnh hưởng bởi nền văn minh bên ngoài. Với khả năng lặn biển sâu tuyệt vời, người Bajau có thể làm được nhiều điều không tưởng. 

Người Bajau nổi tiếng với khả năng nín thở mà không cần bình dưỡng khí. Với khả năng lặn cừ khôi, họ còn được mệnh danh là người cá. Người Bajau sinh sống bằng nghề bắt hải sản trong nhiều thế kỷ. Với khả năng lặn xuống đáy biển, người Bajau có thể săn cá, bạch tuộc chỉ bằng cây giáo tự chế.

 

Bộ tộc người cá tại Malaysia 

1, Bộ tộc Bajau có từ khi nào?

Người Bajau từ khi sinh ra đã sống trên biển. Từ năm 8 tuổi, những đứa trẻ đã có thể giúp bố mẹ đánh bắt cá. Đối với người Bajau, biển cả chính là nhà. Người Bajau có từ khi nào thì chẳng ai biết chính xác. Tuy nhiên theo ghi chép thì vào triều đại Malay từ thế kỷ 15, người Bajau đã di cư về phía nam. Truyền thuyết kể rằng, ngày  xưa có 1 công chúa đến từ Johor bị cuốn trôi ra đảo. Vua cha đau buồn hạ lệnh cho 1 nhóm người ra khơi tìm kiếm và chỉ được phép trở về khi tìm thấy công chúa. Tuy nhiên thời gian ròng rã trôi mà chẳng thấy bóng dáng công chúa đâu cả. Vì không quay lại được đất liền nên họ sống lênh đênh trên biển. Từ đó hình thành bộ Bajau như ngày nay.

 

Người Bajau có cuộc đời gắn liền với biển cả

Bộ tộc Bajau đã sống trên biển nhiều thế kỷ mà không ai biết đến sự tồn tại của họ. Họ cũng không thuộc về quốc gia nào nên không có quyền công dân hay phúc lợi xã hội. Tuy nhiên sau này khi nhân loại biết đến họ, họ cũng học được cách chế tạo thuốc nổ để đánh bắt cá đã  gây ra sự tranh cãi. Do vậy người Bajau đã di chuyển về sát bờ biển với các ngôi nhà nổi. Nếp sống của họ vẫn giữ nguyên với thức ăn là cá và củ tinh bột. Người Bajau cũng lấy bột sắn trộn với nước, lá khô để làm kem chống nắng. Họ cũng dùng hải sản bắt được mang lên bờ đổi lấy các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày.

 

Người Bajau săn bắt hải sản dưới đáy biển

2, Biệt tài lặn đỉnh cao

Người Bajau được mệnh danh là người cá vì họ lặn vô cùng tài ba. Họ có thể lặn sâu tới 20, 30m trong 5 phút để bắt bạch tuộc, mò ngọc trai, bắt hải sâm… Khi đi săn, họ chỉ mang theo một cây giáo và chiếc kính lặn tự chế bằng gỗ. Tuy nhiên, việc lặn sâu trong thời gian dài khiến màng nhĩ của họ bị tổn thương. Do vậy, hầu hết người Bajau bị lãng tai hoặc bị  điếc. Trẻ em được hướng dẫn bơi lặn và đánh cá từ khi còn nhỏ. Để tránh tai bị sức ép của nước,  người Bajau sẽ chọc thủng màng nhĩ của những đứa trẻ. Nhờ vậy mà chúng có thể bơi lội thoải mái mà không thấy đau đớn.

 

Những đứa trẻ người Bajau được học bơi và săn bắt từ khi lên 8

Người Bajau có thể lặn nhiều lần mỗi ngày. Có tới 60% thời gian họ ở dưới nước. Nhờ bộ Gen đặc biệt mà người Bajau có thể thích nghi với môi trường nước.

3, Cuộc sống trên biển bắt nguồn từ niềm tin sâu thẳm của người Bajau

Người Bajau đa phần là người Hồi giáo dòng Sunni, họ tin vào thế giới tâm linh nơi biển cả. Người Bajau tin rằng biển là ngôi nhà chung nên họ có thể chung sống hàng tháng trời trên biển chỉ bằng con xuồng tên là Lepa Lepa. Những chiếc xuồng vừa dài vừa cao này được người Bajau chế tác chỉ trong 1 tuần mà không cần bản vẽ. Người Bajau sử dụng thủy triều làm công cụ tính toán thời gian thay vì các phương pháp khác. Người Bajau tin rằng đại dương là nhà và chọn khu vực “Tam giác san hô” giữa Philippines, Indonesia, Malaysia và Đông Timor làm nơi sinh sống. 

 

Người Bajau tin vào sự che chở của đại dương

Ngày nay, do nhiều vấn đề về đánh bắt hải sản và tác động đến hệ san hô nên người Bajau sẽ dần chuyển sang cuộc sống hiện đại. Trong tương lai, rất có thể tộc người này sẽ không còn giữ lối sống hoang dã như trước nữa. Tuy nhiên dù thế nào thì tộc người Bajau vẫn là tộc người duy nhất trên thế giới có khả năng lặn biển diệu kì!

ĐỒ TIỆN ÍCH

Cung cấp các dịch vụ: Đặt vé máy bay, dịch vụ làm visa hộ chiếu, tour lữ hành quốc tế - nội địa, teambuilding, tổ chức tour tự chọn cho nhóm từ 5+ người.  

Liên hệ: 0901255226 

Hotline: 1800 6387 (miễn phí)

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
ĐỂ LẠI MỘT BÌNH LUẬN

Xin lưu ý, bình luận phải được phê duyệt trước khi công khai


LÊN ĐẦU TRANG