THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

Những điều độc đáo về văn hóa ẩm thực Nhật Bản

bởi Content MKT

 Ẩm thực Nhật Bản từ trước đến nay luôn được các tín đồ ẩm thực lẫn các chuyên gia đánh giá cao. Không chỉ đặc biệt ở cách chế biến món ăn mà ẩm thực Nhật Bản còn có những nét đẹp văn hóa với những quy tắc cầu kỳ. Nếu bạn là người đam mê ẩm thực Nhật Bản thì chắc chắn sẽ không thì bỏ lỡ những thông tin thú vị dưới đây!  

Ẩm thực Nhật Bản là tổng hòa của nhiều yếu tố. Các món ăn đều đạt đến sự tinh hoa, tinh tế với nghệ thuật sắp đặt cầu kỳ. Không chỉ có hình thức đẹp mắt mà mùi vị cũng vô cùng tươi mới. 

Những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

1, Triết lý ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản chứa đựng triết lý riêng. Tất cả các món ăn được tạo ra dựa trên tam ngũ, đó là: Ngũ pháp, ngũ sắc và ngũ vị. Ngũ pháp là các phương pháp chế biến bao gồm món sống, món chiên, món hấp, món ninh và món nướng. Ngũ sắc gồm các màu: Đỏ, đen, trắng, xanh, vàng. Ngũ vị gồm chua, cay, mặn, ngọt, đắng. Đặc biệt một số nguyên liệu được chú trọng đến việc giữ gìn hương vị tinh khiết như: Đậu nành, cá, rau củ, rong biển, gạo. Với các nguyên liệu này thường rất tiết chế sử dụng nguyên liệu.

Triết lý ẩm thực Nhật Bản

2, Sự giao thoa ẩm thực

Nhật Bản là quốc gia được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa ẩm thực qua các thời kỳ như Trung Quốc, Châu Âu. Tuy nhiên ẩm thực Nhật Bản vẫn giữ được những nét riêng độc đáo. Ngoài những món ăn truyền thống Nhật Bản thì khi đến quốc gia này bạn cũng có thể được thưởng thức rất nhiều món ăn khác nhau, được kết tinh giữa văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia. Chính vì vậy trên bàn ăn, bữa sáng của người Nhật còn có thêm xúc xích và bánh mì. Thậm chí buổi sáng người Nhật cũng uống cà phê giống như tại Việt Nam vậy. 

Ẩm thực Nhật Bản có sự giao thoa của nhiều nền văn hóa

3, Ý nghĩa văn hóa thể hiện qua ẩm thực

Những món ăn tại Nhật Bản đều có ý nghĩa riêng. Người dân Nhật Bản thường gửi gắm những lời chúc qua từng món ăn. Ví dụ như Rượu sake trừ tà khí và kéo dài tuổi thọ. Đậu phụ chúc sức khỏe, chúc gia đình đông vui với trứng cá tuyết nướng. Tôm mang ý nghĩa trường thọ, Sushi cá tráp biển mang đến sung túc và thịnh vượng. Rất nhiều món ăn khác cũng mang những lời chúc và ý nghĩa tốt đẹp riêng.

Những món ăn đều chứa đựng hàm ý tốt đẹp

4, Phép tắc lịch sự trên bàn ăn

Người Nhật Bản rất chú trọng đến phép tắc trên bàn ăn. Khi thưởng thức các món ăn, yếu tố lịch sự đều được đặt tên hàng đầu. Trước khi ăn người Nhật sẽ nói “itadakimasu” như một lời cảm ơn gửi tới người đã chuẩn bị bữa cơm đó. Khi món bạn gọi cần ăn ngay mà người bên cạnh chưa có thì hãy nói “osaki ni itadakimasu” để xin phép dùng bữa trước.  Sau khi dùng bữa người Nhật sẽ nói “gochiso sama deshita” để gửi lời cảm ơn, trân trọng với người nấu và các nguyên liệu đã tạo ra món ăn đó. Khi rót rượu sẽ rót cho người khác trước, khi ăn thì cần ăn hết, không để thừa. Sau khi ăn xong cần xếp bát đũa theo trật tự ban đầu để biểu hiện đã dùng xong.

Phép lịch sự trên bàn ăn

5, Yếu tố thiên nhiên trong ẩm thực Nhật Bản

Nhật Bản bốn bề là biển nên ở đây rất thích những món ăn tươi sống vì có thể giữ lại hương vị tươi ngon. Món ăn tại Nhật Bản được chế biến theo mùa. Vào mùa xuân người Nhật thường ăn cá shirouo và bánh sakura mochi. Mùa hè thường ăn lươn, cà tím nướng và mì lạnh. Mùa đông người Nhật ăn khoai nướng, tempura, lẩu, canh oden…

Ẩm thực Nhật Bản được chế biến theo mùa 

6, Sushi là món ăn truyền thống đặc trưng

Sushi là món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản. Nhắc đến sushi là nhắc tới món ăn mang hương vị tươi rói của thiên nhiên. Sushi Nhật Bản có nhiều loại khác nhau và cũng được làm theo mùa. Vào mùa xuân thường phổ biến sushi hải sản từ cá biển và sò trứng. Mùa hè có sushi awabi với nguyên liệu chính từ bào ngư. Mùa thu có sushi Kohada từ cá trích hay cá mòi. Đến mùa đông người Nhật thích ăn sushi hải sản từ mực và bạch tuộc.

Sushi là món ăn truyền thống nổi tiếng tại Nhật Bản

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với du khách. Nếu bạn yêu thích ẩm thực Nhật Bản thì thưởng thức tại quốc gia này sẽ cho bạn trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.  Nếu có dịp đi du lịch Nhật Bản thì bạn hãy thưởng thức các món ẩm thực tại quốc gia này. Chắc chắn bạn sẽ có trải nghiệm thật khó quên!

ĐỒ TIỆN ÍCH

Cung cấp các dịch vụ: Đặt vé máy bay, dịch vụ làm visa hộ chiếu, tour lữ hành quốc tế - nội địa, teambuilding, tổ chức tour tự chọn cho nhóm từ 5+ người.  

Liên hệ: 0901255226 

Hotline: 1800 6387 (miễn phí)

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
ĐỂ LẠI MỘT BÌNH LUẬN

Xin lưu ý, bình luận phải được phê duyệt trước khi công khai


LÊN ĐẦU TRANG