THÊM ĐỒ TIỆN ÍCH - THÊM NHỮNG CHUYẾN ĐI
Liên Hệ : 1800 6387 (Miễn Phí) - 090 6813078

ĐẶC SẢN THÁI BÌNH - NHỮNG MÓN ĂN CÓ MỘT KHÔNG HAI

bởi Content MKT

Thái Bình là vùng đất bình dị, mộc mạc, thanh bình. Con người nơi đây vô cùng dễ gần và mến khách. Đặc sản Thái Bình lại càng để lại dư vị khó quên. Những món ăn ở Thái Bình vô cùng đơn giản nhưng vô cùng cuốn hút. Đặc biệt có những món ăn ở Thái Bình dù làm cách nào cũng không tài nào bắt chước được!

Thái Bình có những món đặc sản được người dân khắp nơi yêu thích. Có những món ăn chỉ có thể tới tận nơi mới cảm nhận được hết dư vị tuyệt vời. Nếu tới Thái Bình thì bạn đừng quên thưởng thức những món đặc sản dưới đây!

1, Bánh cáy làng Nguyễn

Nhắc đến Thái Bình thì không thể nhắc tới bánh cáy làng Nguyễn. Món ăn này nổi tiếng khắp nơi nơi. Thái Bình nổi tiếng với nghề trồng lúa, với những hạt gạo chắc mẩy thơm lừng. Là món ăn đặc sản quê hương nên bánh cáy có thành phần chính là gạo nếp. Bánh cáy từ xưa đã nổi tiếng và được vua chúa vô cùng yêu thích. Miếng bánh dẻo thơm, ngon ngọt được làm từ gạo nếp, gấc, dành dành, lạc, vừng, gừng, vỏ quýt… dưới bàn tay khéo léo của những người thợ trong làng Nguyễn, những chiếc bánh cái dẻo thơm ra đời. Ăn bánh cáy mà uống với nước chè tươi càng khiến món ăn này trở lên hấp dẫn. Bánh cáy Thái Bình thì rất nhiều nhà làm nhưng chỉ có ở làng Nguyễn, huyện Đông Hưng là ngon nhất. Để có bánh mới ăn thì bạn nên đặt trước tại các nhà làm bánh trong làng. Bánh cáy là Nguyễn chắc chắn là món quà tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

Bánh cáy làng Nguyễn

2, Kẹo lạc làng Nguyễn

Ngoài bánh Cáy thì ở Đông Hưng, Thái Bình còn nổi tiếng với kẹo lạc. Kẹo lạc thái bình đã trở thành món đặc sản có mặt tại rất nhiều địa phương, nhất là trong các dịp lễ Tết, đám cưới… Để làm kẹo lạc, người ta sẽ chọn mớ lạc ngon nhất từ chính vụ trồng trong năm. Lạc được chọn lọc, rang chín đều, bỏ vỏ và kết hợp cùng mạch nha làm thủ công để tạo nên thành phẩm. Kẹo lạc sẽ được cắt thành những thanh dài nhỏ vừa ăn, đóng bao bì kín để bảo quản lâu dài. Cắn miếng kẹo lạc giòn tan, bùi ngọt, uống thêm ngụm chè tươi thì ngon hết sảy. 

Kẹo lạc làng Nguyễn

3, Canh cá Quỳnh Côi

Canh cá Quỳnh Côi không chỉ nổi tiếng ở Thái Bình mà còn nổi tiếng ở hầu hết các tỉnh thành ở miền Bắc. Đối với người Quỳnh Phụ nói riêng, người Thái Bình Nói chung thì Món ăn này vô cùng thân thuộc và phổ biến. Canh cá Quỳnh Côi sử dụng nguyên liệu từ chính vùng đất năm tấn. Để làm món canh cá này, người ta chọn cá rô đồng loại nhỏ luộc lên, tách lấy thịt xào thơm. Phần xương sẽ được giã nhuyễn để lấy nước cốt ngọt. Để tạo ra món ăn này người ta còn cho thêm cá rô rán, rau rút, thì là, rau cải tùy mùa. Vào ngày đông lạnh giá mà được ăn bát canh cá thì thật ấm lòng. 

Canh cá Quỳnh Côi

4, Bún bung hoa chuối

Người dân Thái Bình rất thích ăn món bún bung hoa chuối. Ở mỗi huyện khác nhau, cách nấu bún bung cũng có phần khác nhau. Nguyên liệu chính vẫn là hoa chuối nhưng có nơi nấu với thịt thịt, có nơi lại nấu cùng chân giò, sườn lợn hoặc xương ống, có một số nơi lại nấu cùng chạch chấu. Hoa chuối với những nguyên liệu này sẽ được nấu chín nhừ để khử đi mùi chát. Bún bung hoa chuối có mùi thơm hấp dẫn và vị vô cùng thanh mát. Nếu có dịp tới Thái Bình thì bạn đừng quên thưởng thức món ăn bình dị mà tinh tế này. 

Bún bung Thái Bình

5, Giò Thái Bình

Giò Thái Bình là món ăn ngon nức tiếng mà bất kể ai cũng bị xiêu lòng. Ở nước ta có rất nhiều nơi làm giò chả nhưng giò Thái Bình vẫn được đánh giá cao. Giò ở Thái Bình nổi tiếng ở chất lượng và sự đa dạng. Trong mâm cỗ của người Thái Bình thường có đầy đủ những loại giò sau: Giò lụa, giò cuốn, giò pha. Trong đó thì món giò cuốn là món mà chỉ Thái Bình mới có. 

Giò cuốn Thái Bình

Tại Thái Bình thì huyện Đông Hưng là nơi làm giò chả ngon nhất. Theo bí quyết của người dân Đông Hưng thì để làm giò, người ta sẽ chọn những miếng thịt lợn ngon mới mổ đầu ngày. Miếng thịt phải đảm bảo còn ấm mới đảm bảo độ dẻo và ngọt.  Quan trọng là tỷ lệ của giò với 7 phần nạc và 3 phần mỡ, hoàn toàn không pha trộn thêm bột hay bất kể thứ gì. Để giò ngon hơn cần sử dụng nước mắm nguyên chất được sản xuất chính tại Thái Bình. Đây là lý do tại sao mà giò Thái Bình lại nổi tiếng và được người dân khắp các tỉnh thành ưa chuộng tới vậy!

Giò lụa Thái Bình

6, Chả nướng (Chả quế) Thái Bình

Ngoài giò lụa thì ở Thái Bình còn nổi tiếng với món chả nướng than hoa cũng chính tại Đông Hưng. Ở nơi khác, món chả này còn được gọi là chả quế. Tuy nhiên chả nướng ở Thái Bình lại đặc biệt hơn cả. Chả ở đây sử dụng phần lớn là thịt nạc và cũng chỉ có ba phần mỡ giống như giò. Trả sau khi ướp gia vị sẽ được đắp lên ống tre và nướng chậm trên than hoa. Sau khi chả chín, người ta sẽ bê cả thanh tre cuộn chả ra chợ bán. Người dân mua bao nhiêu thì người bán sẽ dùng dao cắt đến đấy. Chả nướng Thái Bình có lớp vỏ màu vàng ruộm, mùi vị vô cùng thơm ngon. Khi ăn cùng cơm hay bánh mì cũng đều ngon khó cưỡng! 

Chả nướng (chả quế) Thái Bình

Trên đây là những món đặc sản Thái Bình mà bất cứ ai đặt chân đến cũng nên nếm thử. Nếu có thời gian, bạn hãy tới Quỳnh Côi để thưởng thức canh cá. Khi ra về đừng quên mua bánh cáy, kẹo lạc hoặc chả quế để làm quà nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ! 

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Thêm Đồ Tiện Ích - Thêm Những Chuyến Đi

Túi xách du lịch đa năng có ngăn đựng giày Carry On Gopack - TX369

380.000₫

Túi xách du lịch cỡ lớn dotienich Extra Freehand ngăn đựng giày riêng - TX998

390.000₫

Balo du lịch đa năng (có ngăn laptop) dotienich Travel Multi Backpack - D999

590.000₫

Túi xách thời trang Freshand Dotienich - TX411

380.000₫
LÊN ĐẦU TRANG